NGƯỜI TỐT, VIỆC THIỆN CHUNG SỨC VÌ CỘNG ĐỒNG NHÂN ÁI 

Hiến máu nhân đạo

QUẢNG NAM KỶ NIỆM NGÀY TOÀN DÂN HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN (7/4)

      Sáng ngày 7/4, tại UBND phường Điện An, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh phối hợp với Ban chỉ đạo vận động HMTN thị xã Điện Bàn tổ chức chương trình Hưởng ứng Ngày toàn dân Hiến máu tình nguyện năm 2024.

         Tham dự chương trình Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh; bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo vận động HMTN thị xã; cùng các đại biểu thành viên Ban chỉ đạo vận động HMTN thị xã, lãnh đạo phường Điện An, đại biểu các xã phường, tình nguyện viên... cùng tham dự chương trình.

                  Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao khen thưởng cho cá nhân có thành tích xuất sắc

 Lãnh đạo thị xã trao giấy khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN

Cho đi là còn mãi

      Vợ chồng ông Phạm Văn Hy (phường Điện An, thị xã Điện Bàn) là một trong những gia đình hiến máu tình nguyện (HMTN) tiêu biểu trên địa bàn thị xã. Lần đầu tiên hiến máu cách đây hơn 20 năm, đến nay ông Hy đã có hàng chục lần cho máu cứu người.

“Lúc còn thanh niên, đang làm việc ở Đà Nẵng, nghe tin ở Bệnh viện Đa khoa thành phố có bệnh nhân cần máu cấp cứu nên tôi đăng ký hiến máu. Kể từ đó, mỗi năm tôi tham gia trung bình 1-2 lần. Trước đây, tôi thường hiến máu ở các hoạt động, sự kiện HMTN tập trung, sau này trở thành thành viên Ngân hàng máu sống thị xã nên chủ yếu hiến ở bệnh viện” - ông Hy chia sẻ. Ông Hy làm nghề chạy xe dịch vụ, vợ là giáo viên và cũng đã tham gia hiến máu hơn 10 lần. Gia đình được trao tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN. Nhiều năm nay, ông Hy là thành viên tích cực của Ngân hàng máu sống thị xã Điện Bàn. Qua thông tin được chia sẻ thường xuyên trên facebook, zalo về nhu cầu máu cấp cứu, ông Hy nhiều lần gác lại công việc chạy đến bệnh viện cho máu.

Đặc biệt, ông đã chủ động liên hệ với Hội CTĐ thị xã Điện Bàn để đăng ký hiến mô, tạng. Theo ông, cũng như việc hiến máu, hiến mô, tạng xuất phát từ suy nghĩ đơn giản là “muốn cho đi khi còn có thể”.

        Ông Hy cho biết: “Qua thông tin báo chí tôi hiểu được ý nghĩa nhân văn của việc hiến mô, tạng nên đăng ký. Tôi nghĩ đơn giản là khi mình còn khỏe, hỗ trợ được gì cho cuộc sống, cuộc đời này thì làm thôi. Việc này tôi dự định làm lâu rồi và cũng được vợ, người thân ủng hộ”.

        Tại chương trình hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN ông Phạm Văn Hy cùng 4 tình nguyện viên sẽ được nhận thẻ chứng nhận của Trung tâm Điều phối ghép mô tạng quốc gia.

      Ông Đoàn Thanh Tâm - Chủ tịch Hội CTĐ thị xã Điện Bàn cho biết, được thành lập từ năm 2003 đến nay, Ban Chỉ đạo vận động HMTN thị xã Điện Bàn đã thường xuyên củng cố tổ chức, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm HMTN theo chỉ tiêu cấp trên giao.

       Đồng thời chỉ đạo thực hiện việc xây dựng ngân hàng máu sống, các câu lạc bộ HMTN để sẵn sàng hiến máu trực tiếp tại các bệnh viện, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho nhân dân.

         Đến nay, ngoài ban chỉ đạo cấp thị xã, đã chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo ở 20/20 xã phường. Hằng năm hiến hơn 1.300 đơn vị máu theo chỉ tiêu giao và trên 500 đơn vị máu cấp cứu đột xuất tại các bệnh viện.

0aaa

       0aaaa

Toàn thị xã đã duy trì hoạt động của các câu lạc bộ HMTN, số lượng thành viên ngày càng tăng. Đặc biệt, Câu lạc bộ HMTN phân viện Học viện Hành chính quốc gia tại miền Trung không trực thuộc hệ thống quản lý của thị xã Điện Bàn nhưng rất tích cực trong công tác vận động HMTN, kể cả hỗ trợ cho công tác tổ chức các đợt hiến máu.

   “Nhiều tình nguyện viên là người Điện Bàn trước đây tham gia các câu lạc bộ hiến máu ở các huyện, thành phố bạn, nay quay về tham gia Ngân hàng máu sống thị xã. Nhiều tình nguyện viên thường trú ngoài địa bàn thị xã cũng tham gia và rất nhiệt tình trong công tác HMTN.

Đặc biệt công tác liên kết với các câu lạc bộ hiến máu, hiến tiểu cầu ở các địa phương được thực hiện khá tốt. Vì thế, chưa xảy ra tình trạng từ chối hỗ trợ hoặc không hỗ trợ kịp thời khi có bệnh nhân yêu cầu.

Nhìn chung, các câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, cộng đồng và xã hội sẵn sàng tham gia hiến máu cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện trong và ngoài thị xã” - ông Tâm cho biết.

Phong trào HMTN tại thị xã Điện Bàn những năm qua đạt nhiều kết quả nổi bật, là địa phương đi đầu về hiến máu. Năm 2023, Ban Chỉ đạo vận động HMTN thị xã Điện Bàn được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Bằng khen.

Hưởng ứng Ngày hội HMTN sáng nay, đã có hơn 700 tình nguyện viên đến điểm đăng ký hiến máu, kết quả có 479 đơn vị máu được hiến, vượt 79 đơn vị máu so với chỉ tiêu tỉnh giao năm 2024.

                                                                                                                    Ánh Nguyệt

 


Trang 1 trong tổng số 2