NGƯỜI TỐT, VIỆC THIỆN CHUNG SỨC VÌ CỘNG ĐỒNG NHÂN ÁI 

Mô hình "Hệ thống biển cảnh báo an toàn giao thông và hiểm họa"

Quảng Nam là tỉnh thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, diện tích tự nhiên 10.438km2. Toàn tỉnh có 18 huyện, thị, thành phố với 09 huyện đồng bằng và 09 huyện miền núi; phương tiện lưu thông nhiều, khiến mặt đường xuống cấp, nhiều tuyến đường huyết mạch rất nguy hiểm đến tính mạng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông khiến người dân rất lo lắng.

Xuất phát từ thực tế trên, huyện Tiên Phước là huyện miền núi nhưng lại nằm ở trung tâm giao thoa, tiếp giáp giữa huyện với các địa phương như thành phố Tam Kỳ, huyện Bắc Trà My, huyện Phú Ninh, huyện Thăng Bình và huyện Hiệp Đức, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn huyện ngày càng nhiều và phức tạp, trong khi đó cơ sở hạ tầng để đảm bảo cho giao thông chưa được đảm bảo; trình độ nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT) của một bộ phận dân cư còn thấp, số điểm giao cắt với quốc lộ, tỉnh lộ chưa được cải thiện; phần lớn tai nạn giao thông trên địa bàn chủ yếu là xe ôtô, xe gắn máy, do người điều khiển phương tiện thiếu ý chức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông.

Là thành viên Ban An toàn giao thông, Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã suy nghĩ, xây dựng kế hoạch, tham mưu cho lãnh đạo huyện thực hiện mô hình “Hệ thống biển cảnh báo an toàn giao thông và hiểm họa” với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, hình thành văn hóa giao thông cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và cộng đồng dân cư, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra. Mặt khác, củng cố phát huy hiệu quả hoạt động của các điểm sơ cấp cứu, mạng lưới tình nguyện viên sơ cấp cứu Chữ thập đỏ tại cộng đồng và sẵn sàng hiến máu cứu người khi tai nạn xảy ra.

tpbiengt1

Kế hoạch được triển khai có hệ thống từ huyện đến Hội cơ sở, bắt đầu từ khâu tổ chức khảo sát, đánh giá địa điểm đặt biển báo đến vận động các nguồn lực xã hội hóa, rồi đến nội dung, thiết kế hình thức biển báo. Thời gian triển khai thực hiện từ tháng 5 năm 2015, được lắp đặt tại tất cả các điểm đen về tai nạn giao thông trên quốc lộ 40B, ĐT 614, ĐT 615, ĐT 612, ĐH, ĐX với bề mặt các tuyến đường hẹp, quanh co, hạn chế tầm nhìn, qua nhiều sông suối,... Ngay sau khi triển khai Mô hình, với sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ,  hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trong toàn huyện, sự đồng thuận của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp; đến nay, trong toàn huyện đã lắp đặt 32 biển báo với kinh phí thực hiện gần 140 triệu đồng, bằng nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách và nguồn xã hội hóa. Mô hình đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng và đánh giá cao của nhân dân, đặc biệt là người tham gia giao thông khi đi qua lại tại các điểm có biển báo sẽ tự ý thức chú ý quan sát, giảm tốc độ, do đó mà tai nạn giao thông tại các điểm trên giảm đáng kể so với trước đây.

tpbiengt2

Mô hình “Hệ thống biển cảnh báo an toàn giao thông và hiểm họa” là một trong những hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông rất hiệu quả. Với những thông điệp được chuyển tải từ Mô hình, như: “An toàn giao thông là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà”, “Một ý thức giao thông – triệu nụ cười hạnh phúc”,… Cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước nói riêng, tỉnh Quảng Nam nói chung luôn nhận thức sâu sắc về vấn đề ATGT bằng những việc làm cụ thể, góp phần thiết thực trong việc chấp hành luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông. Những thông điệp được chuyển tải qua Mô hình gắn với việc làm của mỗi người tuy rất nhỏ nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn đối với từng gia đình và xã hội. Chúng ta hãy luôn luôn cố gắng để hoàn thành tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trên “Mặt trận giao thông” để đem lại hạnh phúc cho mình, cho mọi người, mọi nhà và cho toàn xã hội.

 tpbiengt3

“Hệ thống biển cảnh báo an toàn giao thông và hiểm họa” tại huyện Tiên Phước là mô hình rất hiệu quả, sắp đến Hội CTĐ tỉnh Quảng Nam sẽ nhân rộng tại một số huyện khác, nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh; qua đó vai trò, hình ảnh của Hội Chữ thập đỏ tiếp được khẳng định và tạo tạo sức lan tỏa mạnh mẽ với thông điệp “Vì mọi người - ở mọi nơi”.

                                                                              (Nguồn: Hội CTĐ huyện Tiên Phước)